วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

-ส่งงาน สัปดาห์อาจราย์ไปราชบุรี




-แบบฝีกหัดบทบที่ 4

10. ให้นักศึกษาบอกข้อดีของ Adobe PhotoshopCS3 พร้อมอธิบาย Single Column Toolbar เมนูนี้เปลี่ยนไปจากเวอร์ชั่น CS2 ที่มี2แถวในเวอร์ชั่น 3 ลดลงเหลือแถวเดียว นับว่าประหยัดพื้นที่แต่สามารถเปลี่ยนมาใช้แบบสองแถวที่คุ้นเคยได้Camera Raw นั้นคือฟีเจอร์ในการตกแต่งภาพจากกล้องดิจิตอล ที่ยังคงรักษาคุณภาพของภาพไว้ 100% โปรแกรม Adobe Photoshop CS2 ก็เคยทำได้แต่ในเวอร์ชั่นใหม่ทำได้ดีกว่ามากและมีฟังก์ชั่นที่ดีกว่าเดิมมากอย่าง Fill Light Slider (เช่นเดียวกับ Shadow Slider) และ Vibrance Slider ซึ่งเป็นตัวเพิ่มความเข้มของภาพโดยไม่กระทบต่อไฟล์ต้นฉบับ

11. ให้นักศึกษาหาความหมายของเครื่องมือใน Adobe PhotosshopCS3 พร้อมอธิบาย




Move Tool ใช้ในการเลื่อน Layer และ Guide ต่างๆ
Marquee Tool ใช้ในการเลือกสี่เหลี่ยมผืนผ้า วงกลม ฯลฯ
Lasso Tool ใช้ในการเลือกแบบอิสระ
Magic Wand Tool ใช้ในการเลือกโดยอาศัยความสว่างและโทนสี
Crop Tool ใช้ในการเลือกบางส่วนของรูปภาพ
Slice Tool ใช้ในการสร้าง Slice หรือรูปย่อยๆ
Healing Brush Tool ใช้ในการระบายสี ซ่อมแซมรูปภาพให้สมบูรณ์
Brush Tool ใช้ในการวาดเส้น
Clone Stamp Tool ใช้ในการคัดลอกรูปโดยอาศัยรูปภาพต้นฉบับ
Healing Brush Tool ใช้ในการกลับคืนรูปภาพหรือลบบางส่วน
Eraser Tool ใช้ในการลบรูปภาพหรือบางส่วน
Paint Bucsh Toolใช้ในหารเติมสี Fill ในบริเวณที่เป็นสีเดียวกัน
Burn Tool ใช้ลดความสว่าง ทำให้ภาพดูมือลง
Pen Tools ใช้ในการลากเส้น path ซึ่งสามารถดัดโคร้งตามรูปภาพได้
Type Tool ใช้ในการพิมพ์ตัวอักษร
Path Selsction Path ใช้เพื่อเลือก shape หรือ Path เพื่อแสดง
Anchor PaintCustom Shape Tool ใช้เลือกรูปภาพ เลือกรูปภาพที่มีรูปร่างเฉพาะ
Animations Tool ใช้เขียนโน๊ต หรือแนบเสียงไปกับรูปภาพได้
Eyedropper Tool ใช้ในการดูดสีจากรูปภาพเพื่อใช้เป็นต้นแบบของสีกับงานชิ้นอื่นๆ
Hand Tool ใช้เลื่อนภาพที่อยู่หน้าต่างเดียวกัน
Zoom Tool ใช้ย่อ-ขยายภาพ











-บทที่ 5




1. ให้นักศึกษาอธิบายการสร้างปุ่มและอักษร 3 มิติ




1. สร้างไพล์ขึ้นมาใหม่โดยไปที่เมนู File-->New จากนั้นกำหนดขนาดความกว้าง 300 pixelsความสูง 135 pixels และความละเอียด 72 pixels/inch ชนิดเป็น RGB Corol พื้นเป็น Whiteแล้วคลิกปุ่ม OK




2. เลือกเครื่องมือ rectangular tool แดรกเมาส์ตีกรอบสี่เหลี่ยม




3. ไปเลือกเครื่องมือ Gradient tool เลือกรายละเอียดรูปแบบการแสดงผล และ สี โดยเลือกสีเหลืองแล้วไล่เฉดจากเหลืองเข้มไปหาสีขาว จากนั้นไปแดรกเมาส์จากซ้ายมาขวา




4. ย่อเส้นปะเข้ามาอีก 10 จุด โดยไปที่เมนู Select-->Modify-->Contract ใส่ตัวเลข 10 pixelsแล้วกดปุ่ม OK




5. แดรกเมาส์จากด้านขาวมาด้านซ้าย ทำการยกเลิกการเลือกโดยไปที่ Select-->Deselect




6. ไปที่เครื่องมือ Type tool เลือกสี fore ground สี แดง แล้วมาคลิกในปุ่มเพื่อพิมพ์ข้อความมว่า 3Dและย้ายข้อความมาไว้ตรงกลาง โดยเลือกชนิดอักษร Arial Black ขนาด 79 pt และเลือกสีเป็นสีแดง




7. ไปที่เมนู Layer-->Type-->Convert to Shape จะปรากฏกรอบรอบข้อความ จากนั้นไปที่เมนูEdit-->Transform-->Perspective ดแรกเมาส์ที่มุมเพื่อปรับเปลี่ยนเป็นรูปทรงที่ต้องการแล้วกดปุ่ม Enter เมื่อได้ภาพที่ต้องการ




8. ทำอักษรให้นูน โดยไปที่เมนู Layer-->Layer Style-->bevet and Emboss




9. จากนั้นจะปรากฏรายละเอียดต่าง ๆ ให้เลือก ลองเลือกคลิก [/] เพื่อดูรูปแบบการแสดงผลแบบต่าง ๆและเลือกสีตามต้องการ




10. เลือกเสร็จกด OK







2. ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการสร้างตัวอักษรลำแสง




1. สร้างไพล์ใหม่ขนาด 500 pixels * 350 pixels และความละเอียด 100 pixels/inchและขึ้นเป็นสีขาว




2. เลือกเครื่องมือ Paint tool เทสีดำลงในเลเยอร์ Background และไปที่เครื่องมือ Type toolเลือกฟอนต์ Arial ตัวหนาขนาด 29 pt สีขาว แล้วพิมพ์ข้อความว่า KITTKHAN




3. กดคีย์บอร์ด [Ctrl+J] เพื่อ Duplicate Layers จากนั้นเปลี่ยนสีตัวอักษรที่ Layers kittkhancopy ให้เป็นสีดำ ทำการซ่อน Layers Layer kittkhan copy จากนั้นคลิกรวมเลเยอร์ Backgroundและ layer kittkhan copy [Ctrl + E รวมเลเยอร์]




4. ไปที่เมนู Filter-->Stylize-->Wind แล้วเลือก [/]Wind และ [/]From the Right




5. กดคีย์บอร์ด [Ctri+J] เพื่อ Dsuplicate layers แล้วไปที่เมนู Filter-->Stylize-->Windแล้วเลือก [/]Wind และ [/]From the Left ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการทำหัวข้อแบบลำแสงกระจายทั้งสองด้าน










12.ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของเครื่องมือต่อไปนี้






1. Link layer คือการเชื่อมโยง layer




2. Add a layer Style คือส่วนที่ใส่ Effect เช่น แสง เงา




3. Add a mask คือส่วนที่ใช้เพิ่มเติม Mask หรือ เพิ่ม 1 layer




4. Create new fill or adjustment layer คือส่วนที่ใช้ปรับค่าสี ความคมชัด แสงและความสว่าง




5. Create a new group คือส่วนที่ใช้กระดาษทำการใหม่ โดยคัดลอกภาพจากลำดับทาชี้อยู่




6. Create a new layer คือใช้สำหรับสร้าง layer ใหม่




7. Delete layer คือใช้สำหรับลบ layer









-บทที่ 6



13. ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของส่วนและปุ่มต่าง ๆ



1. คือ เฟรม ที่ใช้แสดงลำดับภาพนิ่งแต่ละส่วน



2. คือ ตัวกำหนดเวลาในการแสดงผล



3. คือ ปุ่มควบคุมการวนซ้ำ ถ้า Forever คือวนรอบไปเรื่อย ๆ ถ้าวนรอบ 1 รอบใช้ Once



4. คือ ปุ่มควบคุม ที่ใช้แสดงตัวอย่างของภาพ Animation หรือจะกระโดดไปที่เฟรมอื่น ๆ ตามสที่ต้องการก็ได้



5. คือ ปุ่มสร้างภาพ Animation อย่างต่อเนื่อง ที่โปรแกรมคำนวณอยู่ระหว่างเฟรมเริ่มต้นและเฟรมสุดท้าย



6. คือ ปุ่มสร้างเฟรมใหม่ ซึ่งจะใช้เมื่อต้องการสร้างรูปแบบการเคลื่อนไหวใหม่ ๆ เข้าไป



7. คือ ปุ่มลบเฟรม เอาไว้ลบเฟรมที่ไม่ต้องการทิ้งไป





14. ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการสร้างตัวอักษรเคลื่อนไหวแบบ Fade



1. เปิดไพล์ภาพขึ้นมา โดยไปที่เมนู File ->Opne -> จากนั้นไปเลือกชื่อไพล์ที่ต้องการเปิดและคลิก Opne



2. กำหนดขนาดของภาพให้มีขนาดความกว้าง 444 pixels จากนั้นไปเปิดไพล์อื่นออกมาอีก 3 ไพล์และคัดลอกมาไว้ที่ไพล์นี้



3. ไปเปิดที่เมนู Windows --->Animation และทำการ Duplicates Select Frames ขึ้นมาอีก 3 เฟรม



4. กด เพื่อเลือก frames ทั้งหมด จากนั้นตั้งเวลาโดยไปคลิกที่ปุ่มเฟรมสุดท้าย



5. จากนั้นคลิกที่เฟรมที่ 1 และคลิกเลเยอร์ให้แสดงเฉพาะอันแรก



6. เฟรมที่ 2 ให้คลิกเลือกเลเยอร์แรกกับเลเยอร์ที่ 2



7. กำหนดเฟรมที่ 1 เพื่อจะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 1 จากนั้นไปเลือกที่เครื่องมือ Tweens Animation Framesเพื่อกำหนดให้แสดงผลและกำหนดจำนวณเฟรมเพิ่มขึ้นอีก 7 เฟรม แล้วตอบ OK



8. กำหนดเฟรมที่ 2 เพื่อจะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 2 จากนั้นไปที่เครื่องมือ Tweens Animation Framesเพื่อกำหนดให้แสดงผลและกำหนดจำนวณเฟรมเพิ่มอีก 4 เฟรม แล้วตอบ OK



9. กำหนดเฟรมที่ 3 เพื่อจะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 3 จากนั้นไปที่เครื่องมือ Tweens Animation Framesเพื่อกำนหดให้แสดงผลและกำนหดจำนวณเฟรมเพิ่มอีก 9 เฟรม แล้วตอบ OK



10. กำหนดเฟรมที่ 4 เพื่อจะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 4 จากนั้นไปที่เครื่องมือ Tweens Animation Framesเพื่อกำหนดให้แสดงผลและกำหนดจำนวณเฟรมเพิ่มอีก 3 เฟรม แล้วตอบ OK





15. ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการสร้าง Gallrey ภาพถ่ายให้กับเว็บไซต์



1. สร้างโฟลดอร์ไว้สำหรับเก็บไพล์ที่ต้องการ



2. สร้างไพล์ขนาด 400 pixels * 300 pixels แล้วเก็บไว้ในโฟลเดอร์ดังกล่าว



3. ไปที่เมนู File -->Automate -->Wed Photo Gallery จะปรากฏหน้าจอ



4.เลือกรูปแบบหรือสไตล์ที่ชอบ คลิกเลือกปุ่มโฟลเดอร์แหล่งของภาพที่สร้างไว้ คลิกเลือกเส้นทางที่จะเก็บงานที่ส้รางGallery เลือกคุณสมบัติของภาพ แล้วตอบ OK จะได้ภาพที่ต้องการในรูปแบบ html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

*.*

Thai Text Generator
 
phonlawat33@hotmail.com